Trang

Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Viêm tuyến barthorin là gì?

Hỏi: Chào bác sĩ.
Chào bác sĩ, vợ cháu mới đi khám và được chẩn đoán viêm tuyến bathorlin. Lần đầu tiên cháu nghe thấy tuyến này, xin hỏi bác sĩ viêm tuyến bartholin là gì và bệnh này có nguy hiểm hay không? Chúng cháu mới lập gia đình nhưng chưa có con nên cháu lo lắng lắm. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu, cháu xin cảm ơn bác sĩ.
(minhtran***@gmail)
Đáp: Chào bạn,
Chúng tôi rất chia sẻ với những lo lắng của bạn, việc vợ mắc bệnh mà chồng lại tìm cách tìm hiểu và chữa trị giúp vợ đó là một việc làm đáng hoan nghênh trong đời sống vợ chồng. Với những băn khoăn của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau:
Về tuyến bartholin, đây là một tuyến nằm ở phía sau môi lớn, ở mé trong của môi nhỏ có kích thước nhỏ, chỉ bằng hạt đỗ. Tuyến có chức năng tiết ra chất dịch nhờn cung cấp độ ẩm cho âm đạo cũng như giúp cho hoạt động tình dục diễn ra dễ dàng hơn. Viêm tuyến bartholin là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại tuyến bathorlin và chúng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Một trong số những nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin thường gặp nhất đó là việc vệ sinh không sạch sẽ, không đúng cách khiến các tác nhân gây viêm tấn công vào vùng cơ quan sinh dục và gây viêm. Ngoài ra, những nhiễm khuẩn lây truyền khi quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong những tác nhân góp mặt vào việc gây ra bệnh lý này.
Viêm tuyến bartholin có thể khiến chất dịch tiết ra bị ứ lại làm tắc ống của tuyến lâu dần chúng có thể hình thành các u nang, kết hợp với kích thích tình dục khiến có kích thước ngày càng lớn gây ra các khối áp xe. Ngoài ra, ống dẫn tuyến bị tắc khi bị viêm tuyến bartholin có thể gây sưng, hình thành các khối u.
Viêm tuyến bartholin cần được chữa trị, do đó khi chị em trong sinh hoạt hằng ngày nếu thấy ở vùng cửa mình của mình xuất hiện những khối u, cục lạ gây đau, hoặc vướng víu thì cần sàng, thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm đánh giá tình trạng viêm, chủ động đi khám chuyên khoa. Khi đến thăm khám, các bác sĩ sẽ khám lâm sau đó chỉ định điều trị nội khoa bằng kháng sinh đặc hiệu. Nếu xuất hiện các nang với kích thước lớn gây ra những ảnh hưởng đến người bệnh, tái phát nhiều lần các bác sĩ có thể can thiệp ngoại khoa nhằm bóc nang tuyến bartholin.
Vùng kín ở chị em hết sức nhạy cảm, nếu như không được chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ thường xuyên rất dễ bị nhiễm khuẩn. Viêm tuyến bartholin không nguy hiểm, tuy nhiên, nếu như không điều trị có thể gây ra sự khó chịu, thậm chí dẫn tới áp xe tuyến và có thể tái phát nhiều lần. Cách tốt nhất để phòng bệnh đó là chị em nên giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, trước và sau khi quan hệ
Ngay khi phát hiện vùng kín của mình có biểu hiện viêm, hoặc sưng hoặc xuất hiện những u cục lạ thì cần chủ động đi khám phụ khoa, không tự ý chữa bệnh khiến bệnh có thể nặng hơn.
Với tình trạng của vợ bạn, tốt nhất hãy tuân thủ những chỉ định của bác sĩ cũng như lưu ý theo dõi. Nếu còn băn khoăn bạn có thể gọi đến số 024. 37 152 152 hoặc tư vấn tại các live chat ở các website hoặc đến trực tiếp Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội, số 152 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.

Chúc vợ chồng bạn sức khỏe, hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét