Trang

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Sau phá thai ra máu bao nhiêu lâu

Hỏi: Chào bác sĩ. Cháu 24 tuổi, chưa có gia đình. Cháu đã có bạn trai và thỉnh thoảng chúng cháu có quan hệ tình dục. Mọi lần chúng cháu vẫn dùng bao cao su nhưng lần vừa rồi vì cháu cứ ngỡ mình đang trong giai đoạn “an toàn” nên chủ quan mà không dùng biện pháp an toàn.
Sau đó cháu thấy chậm kinh, đi khám thì bác sĩ nói cháu đã có thai được 6 tuần. Do chưa đủ điều kiện sinh con nên cháu được chỉ định phá thai bằng thuốc. 
Sau khi phá thai bằng thuốc cháu có biểu hiện đau bụng và ra máu. Tình trạng này kéo dài đến nay đã là ngày thứ 5. Cháu đang rất lo lắng không biết điều này có gây nguy hiểm gì không? Xin hỏi bác sĩ, sau phá thai thường sẽ ra máu bao nhiều lâu? Mong nhận được giải đáp từ phía bác sĩ.
Cháu xin cám ơn.
Thanh Th. (Chương Mỹ, Hà Nội)



Trả lời:Thanh Th. thân,

Cháu có chia sẻ là cháu có thai 6 tuần tuổi và đã thực hiện phá thai bằng thuốc. Cháu có hiện tượng đau bụng và ra máu đã 5 ngày. Tuy nhiên, đây là hiện tượng hết sức bình thường sau phá thai bằng thuốc.

Phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) là phương pháp phá thai khá phổ biến hiện nay, bởi những ưu điểm mà nó mang lại như an toàn, ít đau đớn, nhanh chóng không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung.

Phá thai bằng thuốc được chỉ định cho thai 49 ngày (dưới 7 tuần tuổi) và chỉ an toàn khi nó được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, thai phụ không nên tự ý thực hiện. Nơi phá thai an toàn nhất là những cơ sở y tế chuyên khoa, tại những nơi này, cán bộ y tế có kĩ thuật, tay nghề và điều kiện vô trùng đảm bảo.

Hiện nay, phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp phá thai an toàn đối với thai phụ bởi nó ít xảy ra tai biến, biến chứng như nạo, hút thai. Tuy nhiên, tùy từng cơ địa của thai phụ thích ứng với thuốc mà những dấu hiệu của thai phụ sau khi uống thuốc có sự khác nhau.

Phần lớn phụ nữ sau khi phá thai bằng thuốc sẽ có biểu hiện ra máu như hành kinh trong vòng 10 ngày kể từ khi uống thuốc, tuy nhiên một số ít phụ nữ có thể ra máu nhẹ kéo dài hơn 1 tháng. Vì vậy cháu cũng không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, trường hợp nếu cháu thấy ra máu âm đạo kéo dài, kèm theo đau bụng thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và xử trí kịp thời. Đặc biệt, sau 2 tuần cháu nên quay lại cơ sở y tế để kiểm tra thai việc phá thai đã hoàn toàn kết thúc.
Chúc cháu sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét