Trang

Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Chăm sóc và chữa bệnh nhân ung thư gan thế nào cho tốt?

Chăm sóc và chua benh ung thu gan như thế nào cho tốt luôn là vấn đề được mọi người quan tâm.

Ung thư gan là căn bệnh rất nguy hiểm thường gặp trên thế giới, là căn bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam. Việc chăm sóc người bệnh ung thư gan thường rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự hiểu biết về bệnh cũng như sự thông cảm với bệnh nhân.

Các yêu cầu cơ bản khi chăm sóc bệnh nhân ung thư gan

- Không dùng tay ấn mạnh vùng gan đề phòng gan vỡ gây xuất huyết ồ ạt.

- Ăn lượng prôtít vừa đủ, nếu nhiều quá sẽ gây hôn mê.

- Bệnh thời kỳ cuối cần trở mình cho bệnh nhân thường xuyên, đề phòng lở loét, viêm nhiễm.

- Cố gắng không dùng thuốc giảm đau quá sớm hoặc quá liều để tránh gây tổn thương gan thêm.

- Cố gắng làm cho bệnh nhân bình tĩnh, không nóng nảy, giận dữ.


Chăm sóc bệnh nhân ung thư gan

- Người ung thư gan thời kỳ cuối không ăn thức ăn chứa chất xơ dạng thô như rau cần đề phòng vỡ tĩnh mạch thực quản gây xuất huyết.

Phòng ngừa bệnh ung thư gan

Việc điều trị bệnh ung thư gan thường rất khó khăn và đạt hiệu quả thấp. Thực tế, số lượng người tử vong do bệnh ung thư gan luôn cao vì phần lớn người bệnh đều phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn nặng, do đó, việc điều trị chỉ có thể góp phần kéo dài sự sống chứ không thể chữa khỏi cho người bệnh được.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, chúng ta nên nâng cao các biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư gan, đó chính là cách tốt nhất để bảo vệ chính mình và bảo vệ những người xung quanh.

Tiêm phòng vacxin viêm gan B

Cách hữu hiệu nhất để phòng ngừa viêm gan B là tiêm phòng vacxin phòng ngừa. Vacxin này có thể bảo vệ bạn trong nhiểu năm hoặc cũng có thể cả đời nếu việc tiêm chủng thành công, cơ thể bạn có kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B.

Tìm hiểu vể bệnh viêm gan do virus

Chúng ta cần phải hiểu rõ về bệnh viêm gan do virus và các con đường lây truyền của nó để có được các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả, tránh để bị lây nhiễm bệnh.

Kiêng rượu

Không uống rụợu hoặc nên uống rươu có giới hạn cũng là biện pháp để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Rượu tăng nhanh sự lan truyền của bất cứ căn bệnh gan nào và là nguyên nhân chính của bệnh chai gan dẩn đến ung thư gan.

Cẩn thận các loại thuốc có hại cho gan


Tránh uống những thuốc có thể hại cho gan. Tốt nhất người bệnh nên hỏi trực tiếp bác sĩ trước khi dùng một loại thuộc nào đó có thể gây độc cho gan. Ngoài ra cần tránh trộn lẫn rượu với thuốc acetaminophen (tylenol…), vì sự phối hợp hai thứ này có thể gây tổn thương gan.

Tránh đừng đề bị nhiễm độc tố từ môi trường xung quanh

Gan phải lọc mọi chất mà bạn nuốt, hít vào hoặc bôi trên da, vì vậy, đừng nên để gan chiu ảnh hưởng không cẩn thiết của các hoá chất.

Phòng bệnh càng tốt bao nhiêu thì càng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan bấy nhiêu. Chúng ta nên hiểu rõ về sự nguy hiểm của căn bệnh này cũng như các nguyên nhân gây bệnh để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, tránh để khi bệnh đã nặng rồi mới tìm cách chữa trị thì hậu quả xấu sẽ rất dễ xảy ra. Đó là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã.
Xem thêm: viêm cổ tử cungđiều trị viêm cổ tử cung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét