Trang

Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Tại sao phải khám phụ khoa định kỳ

Hỏi: Chào bác sỹ, năm nay em 25 tuổi, em thấy bạn bè em hay đi khám phụ khoa, em cứ nghĩ là bạn mình mắc bệnh gì nên mới phải đi khám như vậy, nhưng em hỏi ra thì biết bạn em chỉ đi khám phụ khoa định kỳ chứ không bị bệnh gì nghiêm trọng. Vậy bác sỹ cho em hỏi tại sao phải đi khám phụ khoa định kỳ? em có bạn trai và đã quan hệ tình dục chứ chưa có gia đình hay có con, vậy em có cần đi khám phụ khoa định kỳ không?
Hoangq***@gmail.com
Trả lời: Chào bạn,
Khámphụ khoa định kỳ là một trong những việc làm có ý nghĩa rất thiết thực giúp nữ giới bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình qua việc phát hiện và tầm soát, xử lý kịp thời các bệnh phụ khoa nguy hại.
Các bệnh phụ khoa có thể gặp phải ở mọi đối tượng, nữ giới chưa quan hệ tình dục hay đã quan hệ tình dục, phụ nữ mang thai, đã sinh nở, tiền mãn kinh, mãn kinh hay tuổi dậy thì… thì đều có nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa nguy hại như: viêm nhiễm đường sinh dục, rối loạn kinh nguyệt, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang…
Nguyên nhân khiến chị em mắc phải bệnh phụ khoa rất đa dạng như:
- Công tác vệ sinh vùng kín chưa tốt, không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, trong chu kỳ kinh nguyệt…
- Do vệ sinh không đúng cách: thụt rửa sâu âm đạo, dùng dung dịch vệ sinh không phù hợp…
- Quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều đối tượng bạn tình cùng một thời điểm;
- Can thiệp các thủ thuật ngoại khoa không đảm bảo: phá thai, đặt dụng cụ ngoại khoa, can thiệp ngoại khoa vùng chậu…
- Rối loạn nội tiết tố do tuổi tác hoặc ảnh hưởng từ thói quen, lối sống, ăn uống không khoa học, hợp lý…
Các bệnh phụ khoa vì thế không chừa một ai và một khi mắc bệnh không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc hằng ngày của người bệnh mà còn đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản của nữ giới. Điều này ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của chị em phụ nữ, do đó, chị em không thể bỏ qua hay chủ quan với các bệnh phụ khoa.
Khám phụ khoa định kỳ là một việc làm không quá khó khăn và mang lại những lợi ích thiết thực, giúp chị em bảo vệ sức khỏe, khi phát hiện sớm các bất thường, các bệnh lý phụ khoa được can thiệp điều trị sớm cũng mang lại hiệu quả nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị và quan trọng hơn là bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc cho nữ giới.
Nữ giới có thể tới các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được tư vấn và khám phụ khoa định kỳ.

Chúc bạn sức khỏe,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét