Trang

Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Ung thư dương vật có tới 90% do hẹp bao quy đầu

Đây là một trong những thống kế mới đây tại bệnh viện K Trung Ương về tỷ lệ ung thư dương vật.
PGS.TS Nguyễn Văn Hiếu –Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung Ương cho biết: “có tới 90% số ca ung thư dương vật bắt nguồn từ hẹp bao quy đầu”. Khi nói đến con số cụ thể, khiến ai cũng không khỏi giật mình, bởi đây là một bệnh lý không còn xa lạ với nam giới. Nhưng mức độ nguy hiểm của bệnh thì không phải ai cũng biết.

Rất nhiều bệnh nhân do chủ quan về bệnh tật đến lúc đi khám thì đã muộn. Các bác sĩ cho biết, ung thư dương vật là một trong 10 bệnh thường gặp nhất hiện nay, chiếm  6 -8% tỷ lệ các bệnh ung thư. Bệnh gặp nhiều ở các nước đang phát triển và ở mọi độ tuổi, tuy nhiên chủ yếu phát triển ở tuổi trung niên (40 -60 tuổi). Bệnh dễ phát hiện và hoàn toàn có thể điều trị nếu như phát hiện sớm, tuy nhiên vấn đề lại nằm ở tâm lý chủ quan, ngần ngại nên việc điều trị thường muộn và có các biến chứng như tắc đường niệu đạo, lở loét, đau đớn, nhiễm khuẩn tại vùng hạch di căn, chảy máu…



Hẹp bao quy đầu khiến cho bao quy đầu khó lộn ra được, lâu ngày chất bẩn ở nước tiểu rớt lại, dịch nhầy của đường niệu đạo ở nếp da quy đầu tích tụ đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn khu trú phát triển gây viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sinh hoạt, gây khó khăn cho quan hệ tình dục, thậm chí là ung thư dương vật.

Về cơ bản, hẹp bao quy đầu không dẫn đến ung thư dương vật ngay, mà hẹp bao quy đầu không được can thiệp dễ dẫn đến viêm bao quy đầu. Viêm bao quy đầu không được điều trị dẫn đến viêm loét, việc tái phát lại nhiều lần khiến nam giới có nguy cơ cao ung thư dương vật.

Ung thư dươgn vật là bệnh tiến triển chậm, nếu không được điều trị sớm thì không những không bảo tồn được (dương vật) mà còn khó có thể duy trì cuộc sống cho bệnh nhân. Do đó, việc chẩn đoán và điều trị sớm và vô cùng quan trọng.

Ông bà ta có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ung thư dương vật tuy là căn bệnh nguy hiểm nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh bằng những cách rất đơn giản như trong thời gian đầu đời cha mẹ cần vệ sinh sạch sẽ  bộ phận sinh dục cho trẻ, cần quan sát những dấu hiệu bất thường.

Đối với nam giới trưởng thành cần giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục và áp dụng các bịên pháp quan hệ tình dục an toàn, đặc biệt với những người có nguy cơ mang mầm bệnh HPV cao. Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời trước khi bệnh gây ra những biến chứng.

Bằng những việc làm đơn giản, chúng ta có thể tầm soát bệnh tật một cách có hiệu quả, đảm bảo cuộc sống thoải mái, hạnh phúc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét