Trang

Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Các Bệnh Nam Khoa Thường Gặp Ở Nam Giới

Khi mắc bệnh nam khoa người bệnh sẽ có một số triệu chứng điển hình như tiểu gấp, tiểu nhiều, tiểu ra máu, xuất tinh ra máu, tiểu không tự chủ, đau lưng, hay mơ ngủ,.. Tình trạng này kéo dài sẽ không chỉ gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mà còn có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục, gây hiếm muộn-vô sinh ở nam giới. Dưới đây là một số bệnh nam khoa mà nam giới hay gặp phải:


Viêm tuyến tiền liệt là một dạng viêm nhiễm tại bộ phận tuyến tiền liệt và thường biểu hiện dưới hai dạng cấp tính và mãn tính. Khi bị bệnh, nam giới sẽ có một số triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu đau, kèm theo sốt… viêm tuyến tiền liệt mãn tính biểu hiện chủ yếu là cảm giác khó chịu vùng bụng dưới, tinh hoàn, đau vùng dưới thắt lưng, tiểu nhiều lần


Tuyến tiền liệt thường phát triển ở tuổi dậy thì, đến khoảng 20-25 tuổi thì bắt đầu ổn định. Tuy nhiên, đến sau 40 tuổi, tuyến tiền liệt thường có khuynh hướng phát triển bất thường, được gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt. Tuy bệnh lành tính nhưng lại gây khó chịu cho người bệnh và nếu để kéo dài dễ dẫn đến ác tính. Do vậy, việc điều trị sớm là rất cần thiết để nâng cao chất lượng sống và dự phòng biến chứng của bệnh.
Khi bị bệnh này, nam giới sẽ xuất hiện các triệu chứng tiểu dắt, tiểu gấp, tiểu ngập ngừng, tiểu xong không thoải thấy thoải mái, đi tiểu đêm.

Một số bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới


Bao quy đầu dài tuy không trực tiếp ảnh hưởng đến đường tiết niệu nhưng phía trong nó thường bị tích tụ những chất cặn bẩn. Đặc biệt, bao quy đầu còn có thể tiết ra một chất dịch màu trắng có mùi hôi, được gọi là hay còn gọi là bựa sinh dục. Biến chứng của bao quy đầu dài đa số liên quan đến bựa sinh dục, đặc biệt là khi vệ sinh không kỹ lưỡng. Khi bị bệnh này, nếu không được điều trị có thể dẫn đến viêm bao quy đầu, xuất tinh sớm, kìm hãm sự phát triển của dương vật, nguy hiểm hơn là hiếm muộn-vô sinh.


Người mắc bệnh hẹp bao quy đầu sẽ tích tụ nhiều bựa sinh dục ở trong bao quy đầu, nên gây ra chứng viêm. Biểu hiện có thể là tiểu nhiều lần. Thời kỳ đầu bao quy đầu có thể sưng đỏ, nghiêm trọng thì có những chất tiết ra như dịch mủ, có thể thấy sốt…Khi tích nhiều bựa sinh dục vậy, có thể nhìn thấy được những hạt màu trắng ở đầu bao quy đầu. Tình trạng này nếu để lâu có thể dẫn đến nghẹt thì sẽ gây ra sưng dương vật, đau, tiểu khó. Ngoài ra, ở nam giới trưởng thành, hẹp bao quy đầu làm cho dương vật đau khi cương cứng, có khi còn không cương dương được.

• Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn, gây đau và sưng. Nếu kéo dài có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh. Bệnh nếu để lâu dễ dẫn đến việc tinh hoàn bị tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ.


Triệu chứng: ra mủ hoặc dịch nhầy ở lỗ niệu đạo, đái buốt, đái rắt, đái khó, kèm theo đó là cảm giác ngứa rấm rứt dọc theo niệu đạo. Ngoài ra còn có các dấu hiệu kèm theo như: viêm kết mạc, viêm hầu họng (do lậu cầu khuẩn), bìu đau và sưng…


Triệu chứng: dương vật không đủ cương cứng hoặc không giữ được cương cứng để đi vào trong âm đạo của nữ giới trong quá trình giao hợp


Triệu chứng: Tiểu buốt, đau khi đi tiểu, có lẫn máu trong nước tiểu. Đau khi xuất tinh; Sưng hoặc đau đớn khu vực trên cơ quan sinh dục; Đau lưng dưới; Có hiện tượng sốt; Đau bụng dưới; Đau, sưng ở vùng tinh hoàn, bìu; Đau, sưng ở vùng bẹn.


Triệu chứng: xuất tinh trong thời gian ngắn khi chưa đạt được cực khoái, thông thường xuất tinh trước hai phút được xem là xuất tinh sớm.


Triệu chứng lâm sàng: Bìu sưng to, lớp da bìu đỏ rực chỉ trong vòng 3-4 giờ, sờ vào thấy rất đau. Nắn thừng tinh thấy sưng lên và có thể xuất hiện tràn dịch màng tinh hoàn, nếu thăm trực tràng thấy tuyến tiền liệt bị đau. Toàn thân có biểu hiện sốt cao lên tới 39-40oC hoặc hơn, có khi kèm theo rét run.

• Tinh dịch vón cục

Tinh dịch vón cục là căn bệnh nguy hiểm có thể gây vô sinh ở nam giới.Triệu chứng lâm sàng: người bệnh vẫn có ham muốn và đời sống tình dục bình thường, khi xuất tinh, tinh dịch là những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột.

Trên đây là một số bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới, khi mắc những bệnh trên, bạn có thể tới Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội (38, Cảm Hội, Hai Bà Trưng) để được các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, tư vấn và điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét