Trang

Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Hỏi bác sỹ cách chữa bệnh nóng gan

Hỏi bác sỹ cach chua benh nong gan như thế nào hiệu quả nhất?


Thưa BS,

Em bị gan nóng, thận yếu, trên 2 bả vai nổi mụn giống mụn trứng cá. Đi xét nghiệm bác sĩ kết luận men gan cao còn lại mọi thứ bình thường. Đi khám đông y bắt mạch kết luận gan nóng, thận yếu, dạ dày chuyển hóa không được tốt.

Em có dùng thuốc nam 1 thời gian nhưng không có tiến triển. Bây giờ không dùng nữa. Thuốc lá và bia rượu hay những chất kích thích em không dùng.

Cuộc sống thường ngày của em vẫn thức dậy lúc 6h, buổi trưa ngủ 1 tiếng, buổi tối 11h đi ngủ, ăn uống bình thường đủ dinh dưỡng1 bữa 4 bát cơm (không kể thức ăn). Nhưng em lười tập thể dục, rất ít tập thể dục là đằng khác. 

Em 19 tuổi, cao 1m75, nặng 52 kg. Mong BS tư vấn giúp em tăng cân và cach chua benh nong gan như thế nào? (Trần Hùng)


BS Châu Thị Kiều Oanh:
Chào em, 

Người ta dựa vào chỉ số BMI (BMI = chiều cao/ bình phương cân nặng) để đánh giá một người gầy hay béo phì. Bình thường từ 18,5- 24,9. Trong khi BMI của em là 16,97, vậy em bị thiếu cân khá nhiều. Em có thể tham khảo câu trả lời về tăng cân ở mục Dinh dưỡng của Khám bệnh online nhé. 

Mọi thức ăn, đồ uống khi đưa vào cơ thể đều được chuyển hóa ở gan, do vậy khi bị mụn, ngứa ông bà ta hay đổ lỗi do “nóng gan”. Men gan cao có nhiều nguyên nhân, em xét nghiệm men cao nhưng không cho biết là bao nhiêu. Nếu em đang uống nhiều thuốc trị mụn (Đông y hay Tây y) cũng có thể làm men gan cao do thuốc. Em cũng nên xét nghiệm thêm có nhiễm siêu vi viêm gan A, B, C hay không để điều trị. 

Mụn trứng cá là do khi tuyến bã hoạt động mạnh tiết nhiều chất nhờn, chất nhờn kết hợp với những tế bào chết của tuyến bã làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Chất nhờn tăng tiết do kích thích bởi hormon chủ yếu là tetosteron, do việc sản xuất hormon của cơ thể tăng cao nhất vào lúc tuổi trưởng thành nên việc sản xuất chất nhờn cũng tăng nhanh. Nam giới thường bị mụn trứng cá nặng hơn nữ ở tuổi trưởng thành do lượng testosteron được sản xuất nhiều hơn.

Kết hợp với vi khuẩn Propionibacterium acnes hiện diện rất nhiều trên da của bệnh nhân, sẽ làm sưng tấy lỗ chân lông và tăng độ nặng của mụn trứng cá hơn.

Để hạn chế mụn trứng, cá em cần chăm sóc da mỗi ngày, tắm rửa bằng nước sạch nhẹ nhàng, không chà xát da quá mạnh, không được nặn bóp mụn. Tránh căng thẳng, stress, giữ tinh thần thoải mái. Tránh làm việc gây đổ mồ hôi quá nhiều, tắm và lau sạch cơ thể sau khi ra nhiều mồ hôi. Hạn chế ăn các thức ăn ngọt, béo (chè, bánh ngọt, chocolate)… mà nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước.

Có thể bôi thuốc trị mụn có chứa kháng sinh hay benzoyl peroxide, nếu mụn bị sưng tấy nhiều và mọc ở nhiều nơi, cần dùng thêm kháng sinh uống nữa.
Xem thêm: benh san la gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét