Trang

Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Vùng bìu sưng to kèm buồn nôn là triệu chứng của bệnh gì?

Hỏi: Gửi một vài bác sĩ, cháu 21 tuổi. Mấy ngày bữa nay cháu cảm thấy vùng bìu bị sưng to, đau nhức, lại luôn bị buồn nôn, thân thể mệt mỏi. Ban sơ cháu nghĩ là do hôm trước đi đá bóng vận động mạnh nên mới bị như vậy. Thế nhưng, tình trạng bìu sưng to và đau vẫn không thuyên giảm, biểu hiện buồn nôn tần số cao hơn. Cháu rất lo lắng. Xin một số bác sĩ cho biết, vùng bìu sưng to kèm buồn nôn là biểu hiện của bệnh gì?

(Hoàng Đức- Bình Dương)

Xem thêm:

Trả lời:

Hoàng Đức thân mến,

Tình trạng bìu sưng to, đau, kèm theo đó chính là buồn nôn là dấu hiệu của nhiều bệnh ở tinh hoàn như tràn dịch màng tinh hoàn, viêm tinh hoàn- mào tinh hoàn và một trong số đó có thể kể đến là xoắn tinh hoàn. Nhằm mục đích là biết chắc chắn là bệnh gì, bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa nam học để có thể khám và được tư vấn.

Riêng với xoắn tinh hoàn là bệnh lý do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn, gây đau và sưng. Đây là căn bệnh nguy hiểm nếu không đi khám và chữa trị kịp thời, người nhiễm bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ cắt một bên tinh hoàn.

Khi bị xoắn tinh hoàn, thừng tinh bị xoắn, gây thiếu máu nuôi tinh hoàn. Khi đó, bệnh nhân thường có triệu chứng đau đột ngột hoặc âm ỉ ở một bên tinh hoàn; một bên bìu xoắn sưng, hơi đỏ, đau khi chạm vào, mất phản xạ da bìu; tinh hoàn bên xoắn bị kéo lên trên so với bên còn lại, người mắc bệnh có lẽ sẽ bị buồn nôn hoặc nôn. Tại một vài phòng khám, khi siêu âm doppler bẹn - bìu, một vài bác sĩ có khả năng không thấy hình ảnh hoặc giảm lượng máu đến tinh hoàn, các trường hợp có lẽ sẽ thấy được nút xoắn.

nam giới nên lưu ý, thời gian vàng để có thể giữ được tinh hoàn là 4-6 giờ sau khi có một số biểu hiện đau cấp tính ở tinh hoàn. Vì vậy, không nên e sợ, hổ hang mà bỏ qua việc đi khám. Đi khám sớm sẽ nó làm cản trở được các biến chứng xấu có khả năng xảy ra. Và nếu xác định bị xoắn tinh hoàn, bệnh nhân sẽ được mổ để có thể tháo một số vòng xoắn của thừng tinh ra.

Hiện nay, xoắn tinh hoàn được ghi nhận ở một số bệnh viện là chiếm 1/4.000 đàn ông dưới 25 tuổi. Bệnh có khả năng xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở trẻ mới sinh và giai đoạn dậy thì. Vì vậy, dù ở tuổi nào, đấng mày râu cũng cần cảnh giác khi có biểu hiện đau bìu.

Mong rằng một vài th

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét