Trang

Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

DÙng nhiều thuốc tránh thai hàng ngày có nguy hại gì không?

Sử dụng thuốc tránh thai hiện nay được xem là một trong những cách phổ biến được nhiều chị em phụ nữ biết đến khi muốn tránh thai. Cũng vì phổ biến như vậy cho nên nhiều người đã sử dụng thuốc một biện pháp tràn lan, không theo bất kỳ sự hướng dẫn, giải đáp nào của các bác sĩ chuyên khoa. Thậm chí, có người còn kéo dài thời gian sử dụng thuốc. Việc lạm dụng và dùng thuốc tránh thai hàng ngày một phương pháp vô tội vạ sẽ gây ra cho chị em các hậu quả khôn lường. Hậu quả chính là gì? Bạn có lẽ sẽ theo dõi bài viết dưới đây:

Xem: Kinh nguyệt không đều sau khi sinh có nguy hại không

một vài bác sĩ phụ sản, phòng khám Đa khoa Quốc tế HCM cho thấy, thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc tránh thai đường uống phổ biến nhất hiện nay. Mỗi hộp có 21 hoặc 28 viên, chứa một số loại hormone progesterone và estrogen giúp chị em duy trì lượng hormone cần thiết trong cơ thể để trứng không rụng. Thế nhưng không phải ai cũng có khả năng sử dụng loại thuốc tránh thai này. Với một số người có tiền sử bị tăng áp huyết, đái tháo đường, tim mạch, bệnh gan, thận, ung thư vú, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, phụ nữ trên 35 tuổi và có hút thuốc lá,... Thì không được sử dụng phương pháp tránh thai này.

Trong các trường hợp nếu sử dụng thuốc một phương pháp không khoa học, không theo một sự giải đáp, chỉ thị nào cả sẽ gây ra những tác hại như:

-Khiến chị em phải đối mặt với một vài biểu hiện như sạm da, nám da, mắt thâm quầng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,..

- Sử dụng thuốc trong một thời gian quá lâu, uống thuốc không đúng theo hướng dẫn có khả năng gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc chứng huyết khối gây tắc tĩnh mạch.

- Khi chị em lạm dụng thuốc tránh thai hàng ngày cũng sẽ gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, gây nguy hại đến khả năng mang thai của người phụ nữ.

- Lạm dụng thuốc tránh thai cũng làm tăng nguy cơ đông máu, tắc nghẽn huyết quản vì hormone estrogen có trong thuốc tránh thai tổng hợp làm tăng một vài yếu tố đông máu, làm tăng phân hủy fibrin và gây đông vón tiểu cầu. Chính khả năng gây đông máu này có thể dẫn đến biểu hiện thuyên tắc mạch máu.

Ngoài ra, bác sĩ Lưu Quốc Phân, địa chỉ Đa khoa Quốc tế HCM cũng cho thấy thêm, do cơ chế tránh thai của thuốc tránh thai hàng ngày là ức chế sự phát triển nang noãn (không có nang phát triển và không phóng noãn), làm đặc chất nhầy cổ tử cung (không cho tinh trùng xâm nhập lên buồng tử cung), làm mỏng niêm mạc tử cung (không thuận lợi cho phôi làm tổ). Do vậy nếu bạn uống thuốc tránh thai hàng ngày quá nhiều, không đúng liều hoặc chỉ dẫn thì cũng rất có khả năng làm cho các nang noãn của buồng trứng không phát triển và tử cung teo đi.

nhằm mục đích là thuốc tránh thai hàng ngày trở thành một cách công hiệu, an toàn, và không phải đối mặt với nguy cơ trên, khi sử dụng thuốc chị em nên lưu ý một vài vấn đề như:

-Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng bất cứ một biện pháp tránh thai nào.

-Trong thời gian sử dụng thuốc nếu thấy bản thân gặp những biểu hiện bất thường nên đến gặp bác sĩ để được khám và trả lời.

- Vì là thuốc cho nên đều có 2 mặt, bên cạnh mặt tốt cũng có các tác dụng phụ kèm theo vì thế bạn chỉ nên uống khoảng 6 tháng rồi ngừng một thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi. Trong thời gian này, bạn có khả năng dùng một số biện pháp tránh thai khác như: sử dụng bao cao su hoặc tính ngày rụng trứng…

- đối với những người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nên tập thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần: Xét nghiệm chức năng gan, thận, đường huyết, đo điện tim, đo áp huyết, xét nghiệm tế bào cổ tử cung, siêu âm phụ khoa… trong quá trình dùng thuốc. Nếu cơ thể có những triệu chứng bất thường thì nên dừng thuốc và chuyển sang phương pháp tránh thai khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét