Trang

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Thời điểm nào nên cắt bao quy đầu cho trẻ

Hỏi:
Chào bác sĩ. Em năm nay 28 tuổi đã có gia đình và một bé trai 1 tuổi. Gần đây, em có nghe nói tới là trẻ em trai rất thường xuyên bị hẹp bao quy đầu. Vậy xin hỏi bác sĩ, có nên cắt bao quy đầu cho trẻ hay không và nên cắt bao quy đầu cho trẻ ở thời điểm nào?
Em xin cám ơn.
Ngọc Anh (Xuân Mai, Hà Nội)



Trả lời:Bạn Ngọc Anh thân mến,
Câu hỏi của bạn được trả lời như sau:
Việc có nên cắt bao quy đầu cho trẻ hay không và khi nào nên cắt thì cần tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Bao quy đầu được biết đến là phần da và niêm mạc che phủ quy đầu (phần da ở ngoài và phần niêm mạc ở trong). Giữa phần niêm mạc và quy đầu có một lớp dịch mỏng giúp cho quy đầu tự lộn ra ngoài. Bao quy đầu có nhiệm vụ bảo vệ quy đầu và miệng sáo (lỗ tiểu).

Ở trẻ nhỏ phần lớn bị hẹp bao quy đầu sinh lý, tức là bao quy đầu không kéo tuột xuống được do có tình trạng dính tự nhiên giữa bao quy đầu và quy đầu. Tuy nhiên, thời gian qua đi bao quy đầu dần tách dần khỏi quy đầu và bao quy đầu có thể tự tuột ra để lộ quy đầu ra ngoài. Tuy vậy, có một số trường hợp trẻ em trai bị hẹp bao quy đầu khi có sự hiện diện của sẹo xơ được hình thành do viêm nhiễm hoặc cũng có thể do những cố gắng nong bao quy đầu quá mạnh trước đó. Trường hợp này được gọi là hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Hẹp bao quy đầu làm cho nước tiểu đọng lại, dương vật phồng lên. Khi đi tiểu, nước tiểu thường không chảy ra hết khiến cho bao quy đầu dễ bị viêm nhiễm, chất tiết đọng lại thành mảng trắng. Lúc trưởng thành, hẹp bao quy đầu thường gây đau khi dương vật cương cứng, một số trường hợp không cương cứng được gây khó khăn cho việc quan hệ tình dục. Ngoài ra, hẹp bao quy đầu nếu không được điều trị có thể dẫn tới viêm đường tiết niệu hoặc ảnh hưởng tới thận, thậm chí là ung thư dương vật. 

Chính vì vậy, điều trị hẹp bao quy đầu là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên không nhất thiết phải cắt bao quy đầu cho trẻ ngay từ bé. Ở trẻ nhỏ dưới 4 tuổi hẹp bao quy đầu nếu không có biểu hiện gì đặc biệt nên chờ đợi theo dõi, không nên cố gắng tuột bao quy đầu quá sớm vì dễ dẫn đến dính và sẹo xơ gây ra hẹp bao quy đầu thứ phát.

Việc cắt bao quy đầu là một thủ thuật đơn giản với mục đích cắt bỏ lớp da thừa để quy đầu sạch sẽ hơn. Cắt bao quy đầu diễn ra nhanh chóng, các vết thương hồi phục nhanh. Thời gian thực hiện thủ thuật chỉ 15 -20 phút, không đau, không gây tổn thương dây hãm, mang tính thẩm mỹ cao, sau khi hồi phục không để lại sẹo xấu và không làm ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt của trẻ.

Việc có nên cắt bao quy đầu cho trẻ hay không và khi nào nên cắt bạn cần đưa trẻ tới khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ thăm khám cho trẻ, cũng như tư vấn thật chính xác. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý, thực hiện tuột và vệ sinh bao quy đầu khi trẻ được 3 tuổi mỗi khi tắm. Trường hợp nếu thấy những dấu hiệu như: tiểu khó hay viêm nhiễm như khi tiểu phải rặn và làm phồng bao quy đầu, trẻ quấy khóc và đỏ mặt mỗi khi đi tiểu, da quy đầu tấy đỏ… cần cho trẻ đi khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa. Căn cứ vào tình trạng bệnh của bé, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp.
Chào bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét